คณะวาดรูป

เด็กศิลปากรที่ไม่ได้เรียนอยู่ในคณะที่เรียนเกี่ยกับศิลปะหรือออกแบบชอบเรียกคณะที่พูดถึงนี้ว่า”คณะวาดรูป”มันเป็นคำที่ดีนะ ดูมันรวมๆดีทุกคนอยากรู้ไม๊ละ “คณะวาดรูป”มีอะไรบ้าง?

 

สถาปัตยกรรม(Architecture)

เคยอธิบายมาแล้วใน โพสต์ที่แล้วในประเทศไทย หลักๆก็มี 5 สาขาอย่างที่ว่านี้กระจายตามหาวิทยาลัยทั่วประเทศใครยังไม่เข้าใจว่าเรียน ะไรกับบ้างรูดลงไปอ่านโพสต์ก่อนหน้าได้เลยนะเข้าใจง่ายสุดๆ

ออกแบบอุตสาหกรรม(Industrial Design)

ส่วนใหญ่นะครับส่วนใหญ่ ID จะอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมบางที่นี่ได้วุฒิสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิตเลย(เรียน 5 ปี)แต่บางที่ก็ได้วุฒิศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต(เรียน 4 ปี)แอดเอา Keyword มkให้น้องๆมาค้นหาตามด้านบนเลยครับGoogleได้เลย แล้วดูตามมหาวิทยาลัยคณะฯ สาขา ที่มี Keyword นี้ได้เลยขึ้นต้นด้วยออกแบบอุตสาหกรรม แล้วต่อด้วย

ออกแบบผลิตภัณฑ์
ออกแบบสิ่งทอ
ออกแบบเครื่องเคลือบดินเผา
ออกแบบภายใน
ออกแบบอุตสาหกรรม

และพิเศษหน่อยคือ 3D Base Communication ที่เปิดที่ ลาดกระบังนะครับ

มัณฑนศิลป์(Decorative Art)

คณะนี้มีที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเพียงที่เดียวใประเทศไทยครับและมี 6 สาขาค้นใน Google ได้เลยครับพิมพ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ออกแบบเครื่องประดับ
ประยุกต์ศิลปศึกษา
ออกแบบเครื่องแต่งกาย
เครื่องเคลือบดินเผา
ออกแบบภายใน
ออกแบบผลิตภัณฑ์

ศิลปกรรม(Apply Art)

แอดขอเรียกว่า Apply Art นะครับจะได้แยกกันชัดเจนแต่จริงๆในคณะ หรือสาขาศิลปกรรมนี้ทีการเรียนการสอน ทัศนศิลป์ (Visual Art)คือ จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ด้วยในประเทศไทยมีคณะและสาขา “ศิลปกรรม” เยอะมากกกกกกกกกก
แต่แอดพยายามรวบรวม Keyword มาให้ที่คิดว่าครอบคลุมได้เกือบหมดแล้วมีพิเศษกว่าชาวบ้านเค้าหน่อยคือ สาขา หัตถอุตสาหกรรม ของ มศว. วิทยาเขต ลำปาง เท่านั้นหนา55ถ้าอยากลองไปสืบค้นเองพิมพ์ คณะศิลปกรรมในประเทศไทย ใน Google ได้เลยครับ

วิจิตรศิลป์(Fine Art)

ติสท์ ที่สุดแล้ว ในวงการเรียก ศิลปะเพียวๆของมหาวิทยาลับศิลปากรเรียกมันว่า คณะ จิตรกรรม ประติมากรรม และ ภาพพิมพ์ไม่ต้องสรรหาคำอธิบาย คำตรงตัวมาก วาด ปั้น และ พิมพ์จะมีเสริมๆเพิ่มๆ ตามคณะวิจิตรแหล่งต่างๆคือ สาขา ดิจิตอลอาร์ท และ การสื่อสารทางศิลปะ

Pyramid “เราสร้างอนาคต “

Pyramid ให้บริการความรู้ทางด้าน ออกแบบ ศิลปะ ตกแต่งสถาปัตย์  อย่างมีคุณภาพ ดูแลและควบคุมการสอนโดยทีมงานมืออาชีพ ผลงานมากกว่า 10 ปี